10 thg 10, 2013

3 bí quyết giúp lựa chọn font chữ cho website

Là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế, kiểu chữ có một vị trí đặc biệt quan trọng mà mỗi nhà thiết kế phải luôn quan tâm. Kiểu chữ tốt sẽ nâng cao hiệu quả của một thiết kế hơn so với việc có số lượng hình ảnh đẹp, trong khi kiểu chữ xấu có thể giết chết một thiết kế. 

Việc lựa chọn kiểu chữ ngày nay vẫn tiếp tục trở thành một vấn đề mà khiến nhà thiết kế phải đau đầu vì thiếu tính thiết thực, kể cả các kiểu chữ đặc biệt trong thiết kế web. Nhưng vấn đề này đang dần được giải quyết, làm cho nó dễ dàng hơn trong việc đạt được hiệu quả tương tự như trong ngành in ấn. 

1. Ước định kích thước, quan trọng là dễ đọc

Mặc dù ban đầu nó có vẻ phản trực giác, nhà thiết kế web nên tiếp cận khả năng đọc một cách hoàn toàn khác biệt so với thiết kế in ấn dựa trên truyền thống. Có hai vấn đề về kiểu chữ mà website phải giải quyết

- Đọc trên màn hình là khó khăn hơn so với khi mắt đọc trên giấy, vì vậy đòi hỏi phải có độ tương phản cao hơn in ấn. 
- Bản chất của người sử dụng web là họ ít chú ý hơn so với khi làm việc với bản in, người dùng có xu hướng quét nội dung website tìm kiếm các yếu tố bắt mắt trước khi tiếp tục truy cập các nội dung cấp dưới. 

Hơn nữa, những vấn đề này sẽ trở nên phức tạp hơn khi người dùng xem nội dung trên nền tảng nhỏ hơn của bất kỳ thiết bị di động. Cách để giải quyết cả hai vấn đề này là làm theo đúng các nguyên tắc thiết kế tốt. Nghiên cứu theo dõi mắt đã xác nhận rằng kiểu chữ sẽ có hiệu quả nhất khi sắp xếp theo một hệ thống phân cấp, với tiêu đề gây được sự chú ý và các trích dẫn gây chú ý nhẹ nhàng hơn rồi tiếp tục liên quan đến nội dung. Với những quan sát trong tâm trí, độ dễ đọc liên quan đến website theo hai phần cần xem xét:

- Kiểu chữ website phải bao gồm nhiều hình ảnh tạm dừng để cho phép người đọc quét nội dung. Tất cả các không gian trắng và kích thước khác nhau trong trang Thoughtworks giúp người dùng dễ đọc hơn. 

Thoughtworks
Thoughtworks

- Đối với các kích thước có chữ nhỏ nên lựa chọn chữ dựa trên sự rõ ràng, trong khi kiểu chữ có kích thước lớn hơn có thể bắt mắt và khác thường:ví dụ các kiểu chữ hiển thị khá phức tạp như trên trang Webstock. Nhưng chúng hoạt động tốt bởi vì kích cỡ đủ lớn để dễ dàng nhìn thấy, và mật độ sử dụng khá ít. 

Webstock
Webstock


2. Xem xét tổ hợp website và lựa chọn theo ý thích, phong cách hoặc hình dạng

Có một số lượng vô tận các kỹ thuật cho việc kết hợp kiểu chữ. Điều quan trọng là xem xét đến việc tạo ra tính cách cho mỗi kiểu chữ và thực hiện các sắp xếp hỗn hợp kiểu chữ phải tương tự và khác biệt. Ba ví dụ có sử dụng các nhóm chữ tốt. 

- Website Jacob Joins  sử dụng một số lượng lớn các kiểu chữ khác nhau nhưng tất cả chúng được thống nhất bởi một cảm giác vui vẻ và táo bạo.
- Tất cả các kiểu chữ trên website phim cổ điển Peanut Gallery chia sẻ rõ ràng là một hoài niệm, phong cách retro, mặc dù chúng có hình dạng và trạng thái khác nhau. 

Peadnut Gallery
Peadnut Gallery

- Website Studio media sử dụng sự kết hợp của các kiểu chữ có hình dạng tương tự nhau: kiểu chữ không chân cỡ lớn, kiểu chữ chân lớn cỡ trung bình và kiểu chữ không chân cỡ nhỏ, nhưng mối quan hệ trực quan giữa các phong cách vẫn rõ ràng. 

Studio Media
Studio Media

3. Sử dụng công cụ kiểu chữ

Thậm chí nếu bạn có một nền tảng vững chắc về các khái niệm ở trên, nhưng bạn không có các công cụ thích hợp để làm việc thì kiểu chữ của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy tận dụng lợi thế của tất cả các các dịch vụ hữu ích trên các website bao gồm:

Google Web Fonts: đây là một website cung cấp font chữ miễn phí với mã nguồn mở, nguồn tốt nhất cho việc tìm kiếm các font chữ làm việc với thiết kế web. 
Font Squirrel và Lost Type Co-Op: bộ sưu tập chất lượng cao của font chữ miễn phí. 
CSS Typeset: tương tác style kiểu chữ CSS sẽ tạo ra kết quả CSS cho việc sử dụng của bạn. 
WhatTheFont: cho phép bạn nhập URL của hình ảnh hoặc tải lên một tập tin hình ảnh để tìm tên của font chữ trong câu hỏi.
Flipping Typical: cho phép bạn nhập văn bản và so sánh các mẫu trong hàng trăm font chữ phổ biến. 

Vấn đề kiểu chữ là một chủ đề phức tạp, và nó có thể tạo thành một nghiên cứu lâu dài để tìm hiểu đầy đủ và đánh giá cao tầm quan trọng của nó đối với sự thành công trong việc thiết kế. Nhưng với những công cụ và khái niệm trong tay, nhiệm vụ lựa chọn các kiểu chữ phù hợp cho dự án web tiếp theo sẽ là một quá trình đơn giản hơn nhiều.  

0 nhận xét: